hotline


Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ khách hàng
  
  

Tin tức

Vietjet chi 3,6 tỷ USD mua tiếp 30 tàu bay Vietjet chi 3,6 tỷ USD mua tiếp 30 tàu bay 11-11-2015 - Với tổng giá trị công bố 3,6 tỷ USD, 30 chiếc tàu... More detail
Khách hàng đi Nhật có thêm lựa chọn Khách hàng đi Nhật có thêm lựa chọn 31-03-2014 - Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản mở đường... More detail
Vietjet Air chốt đơn hàng 6.4 tỷ usd Vietjet Air chốt đơn hàng 6.4 tỷ usd 12-02-2014 - Ban đầu dự kiến mua 62 chiếc, nhưng hãng hàng không... More detail
Hàng không giá không rẻ - Vietjet Air Hàng không giá không rẻ - Vietjet Air 08-02-2014 - Hơn 3 năm kể từ chuyến bay đầu tiên, Vietjet Air... More detail
Vietjet Air ký hợp đồng tín dụng mua 100 máy bay Vietjet Air ký hợp đồng tín dụng mua 100 máy bay 24-12-2013 - Hãng hãng không tư nhân Vietjet ký hợp đồng thu xếp... More detail

Video

Kinh nghiệm đi máy bay cho mọi người

Thứ ba, 19 Tháng 11 2013 15:08

Bài viết này được đúc rút từ kinh nghiệm bản thân và tổng hợp từ một số nguồn trên mạng, xin đưa lên cho các mọi người cùng tham khảo và mong các quý bạn đọc hay đi máy bay chia sẻ thêm kinh nghiệm nhất là ở những sân bay nước ngoài. Nếu ai chưa biết thì bài viết này sẽ giúp có thêm chút kinh nghiệm đi máy bay sao cho an toàn, văn minh, lịch sự, tránh bị trễ giờ, tránh bị quên đồ, lừa đảo và vướng phải những sự vụ không đáng có...Hơi dài một chút nhưng tác giả nghĩ sẽ hữu ích cho mọi người nhất là người lần đầu đi máy bay, vì giờ đây ai cũng có thể đi máy bay. Bạn đang dự định đi đến một nơi nào đó bằng máy bay những việc sau đây bạn cần làm và tham khảo.

1. Sơ lược

- Nếu đi trong nước: bạn cần đặt vé máy bay và khách sạn (nếu chưa có chỗ ăn nghỉ) + Giấy tờ tùy thân, một trong các loại giấy tờ sau được chấp nhận: Hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe ô tô hoặc xe gắn máy (có dán ảnh), giấy khai sinh hoặc chứng sinh nếu là trẻ nhỏ, thẻ đại biểu quốc hội, thẻ nhà báo, thẻ kiểm soát an ninh hàng không, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không ở Việt Nam, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của CA phường, xã nơi cư trú.

- Nếu đi nước ngoài: phải chuẩn bị thị thực nhập cảnh - visa (nếu quốc gia đó không miễn visa) + booking vé máy bay + booking khách sạn + booking xe, vé máy bay chặng nội địa, vé tàu, bảo hiểm quốc tế,….

2. Hành trình

Bạn muốn đi từ điểm A đến điểm B bạn cần biết đi đến đó bằng hãng hàng không nào? Có bao nhiêu hãng hàng không bay đến đó? Quá cảnh (transit) bao nhiêu điểm? Thời gian quá cảnh mất bao lâu? Nhân viên phòng vé có trách nhiệm tư vấn và cung cấp thông tin đầy đủ cho bạn.

Hành lý mang theo được bao nhiêu kg xách tay? Bao nhiêu kg ký gửi? Giá cả dự kiến ra sao bạn chỉ cần nhấc máy điện thoại gọi đến phòng vé để hỏi điều này tránh mất thời gian tìm kiếm vì nhân viên của các phòng vé đều nắm được điều này rõ ràng hơn bạn họ sẽ tư vấn cho bạn đường bay đẹp nhất, hoặc giá cả tốt nhất.

Luôn luôn có sự chênh lệch về giá vé nhưng thường không đáng kể, ngoài ra bạn có thể đặt luôn khách sạn nếu cần thiết tránh việc khi đến nơi mới đi tìm khách sạn có khi vòng quanh cả thành phố mà không tìm được khách sạn vì hết phòng hoặc không ưng ý trong điều kiện ngôn ngữ có thể bất đồng, có khi còn bị taxi chặt chém đưa vào những khách sạn không đáng tin cậy. Hơn nữa việc đặt khách sạn trước cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí vì khách sạn sẽ áp dụng các mức giá đặt trước hoặc khách vãng lai giá cả hoàn toàn khác nhau và đối với khách vãng lai đặt trực tiếp thì có thể giá cao gấp đôi, gấp ba việc đặt trước.

3. Đặt vé dự định cho ngày khởi hành

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, bạn không cần mất quá nhiều thời gian để tìm và đặt vé. Bạn có thể lướt qua trên mạng internet, có rất nhiều phòng vé và các hãng hàng không vì vậy việc đặt vé tương đối dễ dàng, Đặt càng xa ngày bay giá càng rẻ và đặt sát ngày bay dễ bị hết chỗ hoặc phải bay vòng vèo mới tới điểm cần tới, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như những dự định khác.

4. Chuẩn bị hành lý

- Việc chuẩn bị hành lý chu đáo giúp bạn có chuyến đi thỏa mái và an toàn hơn tránh việc thừa thiếu, cái cần thì không mang theo mà cái mang theo lại không cần. Ví dụ: các loại thuốc điều trị nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, một số đồ ăn vặt sẽ rất hữu ích khi máy bay hạ cánh bạn chưa tìm được chỗ ăn uống, các loại thuốc phòng bệnh như đi Châu Phi nên mang theo thuốc tiêu chảy, thuốc sốt rét, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kem chống nắng, ô, mũ, khăn, áo khoác mỏng để dùng khi cần thiết, tăm bông ngoáy tai, cắt móng tay, khăn mặt, khăn tắm, một con dao nhỏ, …

* Lưu ý: mang hành lý đúng theo quy định của các hãng hàng không, khi đặt vé nhân viên bán vé sẽ tư vấn cho bạn về việc mang hành lý như thế nào cho đúng quy định

- Hành lý xách tay: Nên có trong hành lý xách tay 01 áo ấm đề phòng trên máy bay không đủ chăn phát cho tất cả mọi người và khi xuống máy bay thời tiết thay đổi, 01 gói bông (gói bông dùng để nhét tai khi máy bay cất hoặc hạ cánh nếu bạn bị đau tai hay ù tai), điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy chụp ảnh, các vật dụng quan trọng khác theo nhu cầu của từng người.

+ Hạng thương gia của Vietnam Airlines, hành khách được mang theo 2 kiện hành lý xách tay, mỗi kiện không quá 7kg. Hạng phổ thông, mỗi hành khách được phép mang 01 kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg. Kích thước ba chiều của kiện hành lý xách tay không vượt quá 115cm (tương ứng 56 x 36 x 23 cm (22 x 14 x 9 inches).

+ Đối với hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng, kích thước theo quy định nêu trên, Vietnam Airlines có thể từ chối vận chuyển hành lý đó như hành lý xách tay, và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý.

+ Đối với hành lý xách tay quý khách lưu ý tuân thủ tuyệt đối về an ninh hàng không: không mang chất lỏng quá 100ml, dao kéo, cắt móng chân, móng tay, các dụng cụ có tính sát thương, súng đạn, bật lửa, chất dễ nổ, dễ cháy….

- Hành lý ký gửi : tùy theo hãng hàng không và chặng bay, một số hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air, Jetstar, Air Asia, Tiger Airways…sẽ tính thêm phí ký gửi tính theo cân nặng bạn dự định mang theo sẽ tính phí tương ứng.

Ngoài ra các hãng hàng không khác cho mang từ 20kg – đến 120kg tùy theo chặng bay, tùy theo hãng, tùy theo hạng ghế.

5. Giấy tờ tùy thân:

Khi chuẩn bị đi máy bay quý khách nên nhớ phải mang theo giấy tờ tùy thân

- Đối với các chặng bay nội địa, các giấy tờ sau được chấp nhận:

+ Hộ chiếu

+ Giấy chứng minh nhân dân; (được cấp không quá 15 năm, ko bị mờ số, mờ ảnh, mờ dấu, nhàu nát)

+ Thẻ đại biểu Quốc hội;

+ Thẻ nhà báo;

+ Giấy phép lái xe ô tô, mô tô có dán ảnh;

+ Thẻ kiểm soát an ninh hàng không;

+ Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

+ Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú;

- Hành khách dưới 14 tuổi khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh hoặc hộ chiếu (Trẻ em có giấy khai sinh là có thể làm được Hộ chiếu)

Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: hộ chiếu

- Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu;

+ Giấy khai sinh;

+ Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 2 tháng tuổi chưa làm giấy khai sinh);

+ Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận);

Trường hợp hành khách dưới 14 tuổi đi tàu bay mà không có người đi kèm ngoài các giấy tờ nêu trên phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật: Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật của hành khách dưới 14 tuổi đi tàu bay là giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không và người đại diện theo pháp luật của khách đó, không bắt buộc phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

Các giấy tờ nêu trên phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Còn giá trị sử dụng;

 

+ Có ảnh đóng dấu giáp lai, trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em, thẻ kiểm soát an ninh, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không.

* Lưu ý quan trọng giấy tờ tùy thân trong mọi trường hợp đều rất quan trọng hơn cả tiền bạc vì vậy việc giữ giấy tờ tùy thân luôn ở bên người là việc cần thiết

6. Thủ tục sân bay

Trước khi ra sân bay bạn nên kiểm tra lại toàn bộ tư trang hành lý và đặc biệt là giấy tờ tùy thân xem đã mang theo hay chưa vì khi ra đến sân bay nếu quên giấy tờ tùy thân bạn sẽ không lên máy bay được

Một lần nữa bạn kiểm tra lại hành lý xách tay xem có mang theo những vật dụng thuộc danh mục cấm mang theo hành lý xách tay hay không nhé

Luôn thể hiện văn minh nơi công cộng: xếp hàng ngay ngắn, không chen lấn, xô đẩy, không chen ngang thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và bản thân mình.

Bay nội địa: Bạn ra sân bay trước ít nhất 2 giờ đồng hồ đề phòng tắc đường, sự cố…trên đường, ra đến sân bay bạn nên tranh thủ làm thủ tục ngay và làm thủ tục an ninh để vào phòng chờ. Trong đó bạn có thể lượn vài vòng xem các shop bán hàng hoặc nghỉ ngơi thư giãn đợi máy bay. Việc tiếp theo là đến cửa ra máy bay ghi trên thẻ lên máy bay (boarding card) xem có đúng cửa, đúng chuyến bay hay không (hàng không đôi khi thay đổi cửa lên máy bay).

Bay quốc tế: Ra sân bay sớm trước ít nhất 3 giờ đồng hồ đề phòng tắc đường, sự cố…trên đường, ra đến sân bay bạn nên tranh thủ làm thủ tục ngay và làm thủ tục an ninh để vào phòng chờ. Trong có đầy đủ các shop cho bạn lượn lờ đánh võng hoặc nghỉ ngơi thư giãn đợi máy bay. Việc tiếp theo là đến cửa ra máy bay ghi trên thẻ lên máy bay (boarding card) xem có đúng cửa, đúng chuyến bay hay không (hàng không đôi khi thay đổi cửa lên máy bay).

*Tại sao phải làm thủ tục ngay? Vì bạn phải xếp hàng để làm thủ tục check in sau đó lại phải xếp hàng để qua cửa kiểm tra an ninh hàng không nếu khách đông sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc này.

Giấy tờ nhập cảnh đối với các chuyến bay quốc tế: Để nhập cảnh, thông thường mọi người sẽ phải điền và xuất trình Tờ khai nhập cảnh – xuất cảnh tại quầy làm thủ tục nhập cảnh.

Kiểm tra an Ninh: tùy theo sân bay nhưng hầu như phải bỏ tất cả các đồ đạc trong túi quần, túi áo. Một số sân bay bắt cởi thắt lưng, giầy, áo khoác, bỏ mũ, kính, máy tính xách tay, xếp hàng và làm theo quy định. Khi ở sân bay, tuyệt đối không uống rượu say, không nói có bom, mìn, súng đạn, khủng bố, giết,...

Trên các hành trình quốc tế xuất phát từ Việt Nam, Quý khách có thể lấy Mẫu tờ khai Nhập cảnh – Xuất cảnh ngay trước khi tới quầy làm thủ tục xuất cảnh hoặc yêu cầu Tiếp viên chuyến bay cung cấp trong thời gian bay.

Trên các hành trình quốc tế đến Việt Nam, Quý khách sẽ nhận tờ khai Nhập cảnh ngay khi làm thủ tục check-in trước chuyến bay hoặc trên máy bay do tiếp viên cung cấp.

7. Trên chuyến bay

Lên máy bay nên chú ý những điều sau: xếp hàng trật tự tìm đến ghế của mình, để hành lý lên khoang hành lý trên đầu, nếu hành lý nặng có thể để dưới chân trước mặt, không lấn chiếm ngăn để hành lý, khi vào chỗ ngồi không nên ngả nghế ngay làm ảnh hưởng đến người ngồi sau, nếu bị lạnh có thể xin chăn đắp tuy nhiên cũng cần chú ý nhường chăn cho người già, phụ nữ mang bầu, trẻ em.

Khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh do thay đổi áp xuất nếu quý khách không thường xuyên đi máy bay sẽ xẩy ra hiện tượng đau tai, ù tai…vì vậy nếu có một ít bông trong hành lý hoặc trong người quý khách nên sử dụng để bịt vào 2 tai ngoài ra có thể cử động hàm dưới liên tục, ngáp, nuột nước bọt để làm giảm đau ù tai.

Nhồi xóc: Nhồi xóc đối với máy bay thường xảy ra mà không đoán trước được khi máy bay bay vào vùng có thời tiết xấu. Khi nhồi xóc mạnh xảy ra có thể làm bị thương cho trẻ em và cả người lớn không cài dây an toàn.

<p• Nên cài dây an toàn trong toàn bộ thời gian bay hoặc theo hướng dẫn của tiếp viên.

• Kiểm tra chắc chắn rằng dây an toàn được cài chắc chắn và vắt chéo qua hông.

• Trong những trường hợp tai nạn không nghiêm trọng, nhồi xóc máy bay là nguyên nhân chính gây ra thương tích cho khách bay và đoàn tiếp viên.

• Có ít nhất 90% trường hợp rủi ro liên quan đến hành khách là do không cài dây an toàn khi tín hiệu báo mang dây an toàn đã được bật sáng.

Chỗ ngồi an toàn cho trẻ em

• Một số nhà trức trách khuyến cáo các hãng nên sử dụng ghế ngồi loại riêng cho trẻ em dưới 20 kg. Khi đi máy bay bạn nên hỏi nhân viên hãng hàng không về việc đặt chỗ ngồi cho trẻ em.

• Trẻ em khi đi máy bay thường được giảm giá. Hãy hỏi hãng hàng không về giới hạn độ tuổi và mức giảm giá. Vietnam Airlines đang áp dụng giá vé cho trẻ em từ 2 tuổi trở xuống bằng 10% giá thường và từ 2 – 12 tuổi bằng 75% giá thường. Riêng Vietjet Air và Jetstar áp dụng giá đồng hạng

• Trong những trường hợp máy bay còn chỗ, các hãng hàng không sắn sàng cung cấp cho bạn một ghế cạnh ghế của bạn.

• Đặt chỗ của trẻ em ở ghế cạnh cửa sổ.

• Tốt nhất không nên đặt chỗ của trẻ em cạnh lối đi trong máy bay.

Cấm hút thuốc: Các chuyến bay của hầu hết tất cả các hãng hàng không trên thế giới là các chuyến bay không hút thuốc. Đề nghị mọi người không hút thuốc trong suốt chuyến bay.

Chỗ ngồi: Số ghế của mọi người được in trên thẻ lên máy bay. Quý khách lưu ý ngồi đúng ghế của mình tránh lộn xộn hoặc tranh cãi trên chuyến bay.

Hành lý xách tay: Quý khách để hành lý xách tay xuống dưới ghế phía trước hoặc trong ngăn đựng hành lý phía trên. Mọi người cẩn thận khi mở ngăn đựng hành lý để tránh làm rơi các đồ vật bên trong gây nguy hiểm. Lưu ý không để hành lý trên lối đi và khu vực cửa thoát hiểm của máy bay.

Sử dụng thiết bị điện tử: Theo quy định mọi người đi máy bay không sử dụng điện thoại di động, máy nhắn tin và các loại thiết bị thu phát tín hiệu vì có thể gây nhiễu sóng thiết bị dẫn đường của máy bay. Mọi người phải tắt các thiết bị này cho đến khi vào bên trong nhà ga. Các thiết bị điện tử khác cũng không được dùng trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh. Một số trò chơi điện tử không thu phát tín hiệu có thể được sử dụng trong thời gian bay.

Cất cánh, hạ cánh: Trước lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, Mọi người lưu ý dựng thẳng lưng ghế; gấp bàn ăn, gác chân; đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân. Nên cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay.

Cách sử dụng dây an toàn: Đèn hiệu cài dây an toàn được đặt trong tầm nhìn của Mọi người. Mọi người đi trên chuyến bay vui lòng cài dây an toàn khi đèn hiệu sáng. Dây an toàn được cài bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau. Kéo mạnh một đầu dây để thắt chặt. Kéo ngược đầu khóa để nới lỏng. Tháo dây bằng cách nhấc nắp đầu khóa. Vì an toàn của mọi người nên cài dây an toàn trong suốt chuyến bay.

Dây an toàn cho trẻ em và dây an toàn nối dài có sẵn trên máy bay. Mọi người có thể hỏi tiếp viên hoặc có những hãng hàng không sẽ tự phát cho mọi người

Sử dụng mặt nạ dưỡng khí: Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Mọi người giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Mọi người đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.

Bảng hiệu lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp: Trong khoang khách có cửa thoát hiểm. Trên trần tại mỗi khu vực có cửa thoát hiểm và tại mỗi cửa thoát hiểm đều có các đèn bảng hiệu lối thoát hiểm. Mọi người vui lòng chú ý cửa thoát hiểm gần nhất đối với mình.

Khi thoát hiểm khẩn cấp, Mọi người phải cởi bỏ giày cao gót, không mang theo hành lý và di chuyển càng nhanh càng tốt tới cửa thoát hiểm gần nhất. Nhảy trượt thoát hiểm và di chuyển thật nhanh ra xa khu vực cầu trượt.

Đèn thoát hiểm khẩn cấp: Trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống đèn thoát hiểm sẽ bật sáng để dẫn mọi người tới cửa thoát hiểm

Cách sử dụng áo phao khi hạ cánh trên biển: Máy bay có trang bị áo phao cho mọi người sử dụng khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Mọi người không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, mọi người làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.

Tư thế an toàn: Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh “Tư thế an toàn, Tư thế an toàn” sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô “Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống”. Ngay lập tức, Mọi người thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.

Bảng hướng dẫn an toàn: Moi người nên dành thời gian đọc kỹ bảng hướng dẫn an toàn được đặt trong túi ghế phía trước ghế ngồi của mọi người trên máy bay.

Chúc quý khách 1 chuyến bay tốt đẹp